Gói Nới Lỏng Định Lượng QE Tại Châu Âu Theo Kiểu Mỹ | BIG4BANK GuidePedia

0

ECB VÀ CHƯƠNG TRÌNH NỚI LỎNG ĐỊNH LƯỢNG QE TRỊ GIÁ 1.100 TỶ EUR


QE dường như là lựa chọn duy nhất mà ECB có thể  đưa ra trong bối cảnh nhóm biện pháp điều hành chính sách tiền tệ truyền thống tỏ ra bất lực trước áp lực giảm phát.
Vì cớ gì mà nền kinh tế  Eurozone buộc phải sử  dụng nhóm biện pháp điêu hành chính sách tiền tệ phi truyền thống trên dù trên thực tế, bản thân nội bộ ECB vốn tồn tại rất nhiều quan điểm đối lập nhau trong việc sử  dụng QE này? Vốn dĩ ECB đã không sử dụng QE kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 như FED đã từng làm mà thay vào đó, ngân hàng trung ương khối này đã sử  dụng các biện pháp truyền thống như hạ  lãi suất và cung cấp lượng thanh khoản không giới hạn cho hệ  thống ngân hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, kết quả  phục hồi lạm phát của khối không như mong đợi trong khị ở bên kia bờ Đại Tây Dương, nền kinh tế Mỹ trở nên ngày một cải thiện hơn. Tại thời điểm cuộc họp chính sách ECB vào tháng 4/2014, chủ  tịch Draghi lúc đó đã hé mở  khả  năng sử  dụng “các công cụ  bất thường” trong quyền hạn của mình để  đẩy lùi rủi ro lạm phát duy trì quá thấp trong thời gian dài. Cụm từ  “các công cụ  bất thường” trên đây phần nào được hiểu như tín hiệu ECB thay đổi suy nghĩ trong trường hợp chính sách tiền tệ  truyền thống  (như giảm lãi suất) tỏ ra bất lực áp lực giảm phát. Cho tới khi Eurostat công bố chỉ số lạm phát sụt giảm mạnh (lạm phát tháng 12/2014 là  -0,2% yoy, giảm mạnh so với mức 0,3% trong tháng trước, lần đầu rơi trở  về  mức âm kể  từ  khủng hoảng tài chính 2009), số liệu kinh tế  kém khả  quan của các quốc gia có nền kinh tế  mạnh nhất khu vực như Đức, Pháp và Ý trong tháng 12/2014, đồng thời giá hàng hóa và năng lượng liên tục giảm không hồi kết thì QE dường như là lựa chọn số một còn lại.

1. QE đưa ra nhằm mục đích gia tăng cung tiền, mở  rộng bảng cân đối kế  toán của hệ  thống ngân hàng, hạ thấp lợi suất tài sản, từ  đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Gói QE này được ECB triển khai dưới dạng mua tài sản (bao gồm chứng khoán của cả  khu vực công lẫn tư nhân) với khối lượng 60 tỷ  EUR mỗi tháng với mục đích thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với áp lực giảm phát. Với cách thức trên, ECB tăng cung tiền và mở  rộng bảng cân đối kế  toán của hệ  thống ngân hàng, hạ  thấp lợi suất các tài sản, hạ  giá đồng EUR từ đó làm tăng tính cạnh tranh của hàng hóa trong khu vực. Tương tự  như các gói QE của FED, ECB kỳ  vọng hệ  thống ngân hàng thương mại sẽ sử dụng phần tăng lên đáng kể trong bảng kế toán cho doanh nghiệp và người dân vay để đầu tư hoặc chi tiêu, qua đó kích thích nền kinh tế.

2. Với giá trị  1.100 tỷ  EUR, dù vượt kỳ  vọng thị trường, QE vẫn gây thất vọng bởi quy mô gói cứu trợ này được đánh giá là chưa đủ.

Với quy mô 1.100 tỷ  EUR, lớn hơn so với mức kỳ  vọng của thị  trường (dao động trong khoảng từ  500  –  1.000 tỷ  EUR) nhưng phần lớn ý kiến tỏ  ra thất vọng và cho rằng  quy mô gói cứu trợ  này là chưa đủ  nhằm vực dây tăng trưởng kinh tế  cũng như đưa lạm phát trở  về  mức mục tiêu 2%. 1.100 tỷ  EUR thực tế  mới chỉ  bù lại được số  tiền 1.000 tỷ  EUR mà ECB đã rút đi trong vòng 2 năm qua mà thôi. Bên cạnh đó, gói QE 2015 của ECB đưa ra có bối cảnh khác so với các gói QE của FED trong năm 2008 khi mức lãi suất khu vực Eurozone hiện nay là quá thấp, do đó các ngân hàng vẫn gặp khó khan trong việc đưa nguồn vốn trên ra thị  trường.Trong bối  cảnh các biện pháp tiền tệ  truyền thống bị  vô hiệu hóa như hiện tại, có lẽ các thành viên cần thực thi chính sách tài khóa đồng bộ và mạnh mẽ  hơn thì mới đủ vực dây nền kinh tế.

3. Gói kích thích nới lỏng định lượng ECB đưa ra ngay lập tức  tác động đến thị  trường tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh các nước phát triển tăng trưởng chậm, nguy cơ giảm phát lơ lửng thì nới lỏng tiền tệ  có lẽ  là cách dễ  nhất mà NHTW các nước trên có thể  sử  dụng để phản ứng lại.

Các tác động mà chương trình QE của ECB đến phần còn lại của thế  giới hiển nhiên đáng kể  bởi quy mô kinh tế  của khu vực  này.  Thậm chí, ngay khi thị trường còn đồn đoán về  khả  năng liệu chương trình QE có được đưa ra hay không cũng đã khiến thị trường sôi động hơn rất nhiều.
Một trong những sự  kiện tiêu biểu, thậm chí có thể  trở  thành sự  kiện trên thị trường forex năm 2015  là việc SNB (NHTW Thụy Sỹ) bất ngờ  thả  nổi đồng CHF so với EUR, đồng thời hạ lãi suất tiền gửi không kỳ hạn xuống mức -0,75% từ mức -0,25%.
Rõ ràng SNB đã thay đổi quan điểm khi quả  bóng QE được ECB sẵn sàng châm bất cứ  lúc nào, do đó ngân hàng này đã từ bỏ  chính sách neo sàn tỷ giá EUR/CHF từ  2011 tới nay, đồng nghĩa với việc không mua vào EUR và bán ra CHF trong trường hợp ECB thực thi gói cứu trợ  QE. Điều này đã gây sốc thị  trường, làm cho hệ  thống ngoại hối quốc tế  phải dừng trong 15 phút sau khi tỷ  giá EUR/CHF tụt gần 19% chỉ  trong vỏn vẹn 13 tiếng đồng hồ!!! Dù lãi suất ngay lập tức được hạ  nhằm khắc phục sự tăng giá quá mạnh của đồng Franc nhưng sau cùng, CHF ổn định lại dần dần với mức tăng giá từ 16-18% so với EUR.
Cặp tỷ  giá vàng  –  euro (XAU-EUR) là một ví dụ  điển hình khi leo dốc hàng tuần và nhanh chóng bị chốt lời mạnh mẽ trước thời điểm QE chính thức được thông qua.
Chương trình QE khổng lồ  của FED vừa mới kết thúc, BOJ và BOE đang giữ  chính sách tiền tệ  nới lỏng, thì nay ECB tiếp tục cung  vào một lượng tiền nữa. Nguồn tiền giá rẻ khổng lồ  này chưa biết có đem lại nhiều lợi ích trực tiếp cho nền kinh tế  như NHTW các nước đó kì vọng hay không, nhưng trước mắt chúng hoàn toàn có khả  năng chảy về  các thị trường khác như châu Á, điển hình là Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… khiến nguy cơ bong bóng tài sản ở các quốc gia này tăng lên đáng kể. 
Để  phản  ứng lại, cách dễ  nhất mà NHTW các nước có thể  chọn là kích thích nền kinh tế thông qua việc hạ lãi suất và làm yếu đồng nội tệ đi. Bank of Canada mới đây vừa cắt giảm lãi suất xuống 0,75% từ  mức 1% (ngày 21/1/2015) trong bối cảnh lạm phát suy yếu (-0,7% mom so với mức  -0,4% kỳ  trước). BoC đã khởi đầu, ai dám chắc ngày 28/1 tới đây, liệu RBNZ (NHTW New Zealand) có giữ  tâm thế bình an, ngồi  im quan sát và giữ  mức lãi suất 3,5% trong bối cảnh giảm phát 0,2% trong tháng trước hay không?

4. Hiệu quả  của chương trình nới lỏng định lượng do ECB triển khai khó có thể lượng hóa và có thể  kéo dài. Điều này mở  ra cơ hội cho các quốc gia đang phát triển gia tăng động lực phát triển nếu biết tận dụng tốt nguồn vốn giá rẻ chảy ra từ khu vực EU, Nhật Bản…

Áp lực nới lỏng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, và có thể làm giảm hiệu quả của gói QE của ECB so với của FED, từ  đó có khả  năng kéo dài hơn thời kỳ “cứu trợ nền kinh tế” của các nền kinh tế phát triển trên thế giới.
Dòng vốn giá rẻ  lan rộng ra mọi ngõ ngách trên toàn thế giới, thúc đẩy sự  tăng trưởng về  kinh tế, chứng khoán cũng như bất động sản trên toàn cầu. Cơ hội mở  ra trước mắt cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nền kinh tế  của Việt Nam trong thời kỳ  tới liệu có hưởng lợi được luồng tiền này hay không lại phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn đó.


Post a Comment

 
Top