Cộng Đồng Kinh Tế Các Quốc Gia Đông Nam Á | BIG4BANK GuidePedia

0

GII THIU V CNG ĐNG KINH T CÁC
QU
C GIA ĐÔNG NAM Á (AEC) 
CỘNG ĐỒNG KINH TẾ CÁC  QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á

      AEC là tên gi viết tt bng Tiếng Anh ca Cng đng Kinh tế các quc gia Đông Nam Á(The Asean Economic Community). K t năm 2004, ln đu tiên Paris lãnh đo 10 quc gia ti khu vc Đông Nam Á đã quyết đnh xây dng cng đng kinh tế các nước Asean. Đến nay sau hơn 10 năm chun b, các nhà lãnh đo trong khu vc đã đi đến thng nht chính thc thành lp AEC vào năm 2015, sm hơn d kiến ban đu 5 năm, do tc đ phát trin nhanh và không quá chênh lch ca các nn kinh tế trong khu vc.
      Tương t như s thành lp ca Cng đng Kinh tế Châu Âu nay đã được đi tên thành Cng đng Châu Âu (EC – Europe Community), AEC ra đi vi s mnh đưa khu vc Đông Nam Á thành mt khu vc n đnh, thnh vượng, và có tính cnh tranh cao; mt khu vc dch chuyn t do hàng hóa, dch v, đu tư và lao đng có k năng cũng như dch chuyn t do hơn v vn… Đây không ch là câu chuyn v th trường lưu thông, dch chuyn, trao đi được d dàng mà còn là câu chuyn chính sách cnh tranh, bo v người tiêu dùng, s hu trí tu, nông nghip, hp tác… AEC là mt cng đng nhiu văn hóa nhưng cùng mt bn sc, cam kết cùng phát trin. Thành viên ca cng đng kinh tế này không phi ai khác ngoài 10 quc gia Asean, bao gm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Mianma, Philipin, Singapore, Thái Lan, và Vit Nam (xếp theo th t bng ch cái).
     Khi cộng đồng AEC chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015, Việt Nam sẽ đứng trước nhiều cơ hội và thách thức quan trọng. Về cơ hội do AEC mang lại, đầu tiên phải kể đến đó là thị trường của Việt Nam sẽ được mở rộng sang tất cả các nước trong AEC, với hơn 600 triệu dân. Không chỉ dừng lại ở đó, AEC còn là cánh cửa đưa các thành viên đến với cộng đồng kinh tế thế giới như các nước EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Newzeland, Nhật Bản, Hàn Quốc… Để thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các nước thành viên, AEC còn có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, của các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Philippin mà trong đó Singapore là nước tích cực nhất đối với các chương trình hỗ trợ này. Các chương trình hợp tác như phát triển về dịch vụ, du lịch, giải trí, nông nghiệp; thị trường mạng chuỗi, giải trí, kinh tế xanh, đóng tàu, ô tô, nông nghiệp… sẽ phát triển trong tương lai. Thuận lợi lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi AEC thành lập đó là, tự do hóa thương mại giữa các nước trong khu vực không chỉ đem lại cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp mà còn giúp giảm chi phí giao dịch tạo sự thuận lợi trong các hoạt động thương mại và đầu tư.
      Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn, thách thức không nhỏ khi tham gia vào sân chơi chung của cộng đồng AEC. Có hai điểm quan trọng đó là Asean sẽ thành một cửa hải quan và hài hòa về tiêu chuẩn chất lượng. Để đảm bảo khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá thành trên thị trường khu vực, cũng như thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc học hỏi, nắm bắt thông tin, và cơ sở pháp lý, nâng cao trình độ công nghệ, trình độ quản lý, ... để chuẩn bị tốt, đón đầu AEC.

Post a Comment

 
Top